Friday, November 19, 2010

Graham


     Maraming pagkain sa ating paligid, ngunit marami akong gusto makitang katangian sa isang pagkain ang ilan sa mga ito ay masarap, malinamnam at babalik-balikan. Pero sa dinami dami ng paborito kong pagkain ang Graham lang ang nangibabaw sa aking panlasa.
     Makita pa lamang ang prutas sa ibabaw ay tila kaakit-akit nang pagmasdan. Dahil tingin pa lamang ay parang busog ka na. At pag iyong matikman, ay kung anong saya ang nararamdaman. Dagdagan mo pa nang malinamnam na puting cream. At wag kalimutan ang bidang bida sa Graham, ang malutong na crackers na lumalabas ang sarap pag ito ay pinalamig. Ang Graham ay ginagawa nang may pagmamahal na kaakibat. Ito ay may kasamang pagmamahal dahil kadalasan ng gumagawa nito an gating mapagmahal na ina at sa kasalukuyan pati na rin ang mga kalalakihan,base na rin ito sa isang patalastas na aking napanood. Ang homemade na pagkaing ito ay nakapagbibigay ng kakaibang sigla sa mga kumakain nito. Ito ay nakapagbibigay ng kakaibang lasa na nakapagpapatulo ng laway ng taong kumakain nito. Bagamat ito ay matamis ito ay patuloy pa rin na tinatangkilik na marami dahil sa ankin nitong kasarapan at kagandahan. Sa aking karanasan sa unang kagat pa lamang ay nakaramdam ako nang sarap na panigurado ay aking hahanap-hanapin. At tuwing Pasko ay gusting gusto kong makakain ng Graham na gawa ng pagmamahal.
     At kung ako ay tatanungin wala nang mas hihigit pa sa aking pabaritong pagkain. At sa masasayang karansan na aking naramdaman ang masasabi ko lang : Masarap, malinamnam, at babalik-balikan! Yan ang aking graham na tumatak sa aking puso’t isipan.
     -Chelsea An E. Estrada   1T3

17 comments:

  1. Maganda ang pagkakagawa. Parang komersyal talaga ng Grahams. Maayos ang pagkakasabi. Mahusay :)

    ReplyDelete
  2. Ito ay isa rin sa aking paboritong dessert! :P sa flavor na Mango grahams, hindi nawawala ito sa mga handa tuwing pasko. :P Nice blog! nakakatakam. :)

    ReplyDelete
  3. GRABE!!! MASARAP ANG GRAHAM LALO NA KAPAG SINUBUKAN MONG GUMAWA SA BAHAY! Na tikman mo na ba yung blue berry graham? Ay nako mamamatay ka sa sarap. Haha :D

    ReplyDelete
  4. OMG!!! now i'm craving for bite of graham!!! ahaha :)

    ReplyDelete
  5. marunong akong gumawa nito, pero di ako kumakain. hahaha. siguro nagsawa na. pero para kahit kanino, napakasarap pa rin nito. :)

    ReplyDelete
  6. Wow! Marunong din akong gumawa nito. Super perfect yan na dessert! Love it. :)

    ReplyDelete
  7. favorite ko rin ang graham katunayan favoritest ko yan hehehehe. lalo na ang gawa ng mama ko. salamat sa pagsulat ng blog na to. ;)

    ReplyDelete
  8. wooo. tamis na graham panghimagas :D

    ReplyDelete
  9. grahams cracker!:) i remember lgi ito kinocomercial sa tv dati:) for sure lagi ka gumagwa ng gnyan kasi fave mo:) hahah:) nice chea:) bigyan mo naman me nyan next time:) hahaha

    ReplyDelete
  10. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  11. Can I just say how impressive this blog is! Oh my gosh, you are amazing. I would always love to make one of this. Graham forever!! :)

    ReplyDelete
  12. These sound like just my kind of graham–all ingredients that I love!

    ReplyDelete
  13. OHMYYY fave ko din grahams! I terms of cake. Woo. ♥

    ReplyDelete
  14. nakakapaglaway ang larawan
    sarappppppppp

    ReplyDelete
  15. I use this to bake stuff dito sa bahay :D masarap 'to pag super lusaw na sa creamy yumminess nung luto :D :D :D

    ReplyDelete