Tuesday, November 30, 2010

Tsokolate ang BUHAY ko :)


Ang tsokolate na marahil ang pinakamasarap na bagay na matitikman ko sa buong buhay ko. Ito ang nagbibigay saya sa akin kapag ako ay malungkot. Nagpapagaan sa aking pakiramdam kapag ako ay pagod. At ang nagpapangiti sa akin kapag ako'y nakakaramdam ng pangungulila't lumbay. Sa madaling salita, kapag ako ay nakita niyong malungkot ay bigyan ninyo ako nito. :)




Sinasabi rin na ang tsokolate ay "FOOD FOR THE BRAIN" tulad ng mani. Kaya naman mainam ito para sa ating lahat . Lalo na sa mga estudyanteng katulad ko. Nabasa ko rin sa isang artikulo sa isang magasin na ang tsokolate ay may sangkap na nakakapagpawi ng lunkot ng isang tao, partikular na sa mga babae. Kaya nga nasabing "chocolates is girl's bestfriend" lalo na pagkatapos ng hiwalayan ng magkasintahan .




Kung ikaw naman ay sobrang health concious na ayaw kumain ng tsokolate dahil sa ito ay nakakataba ? sinasabi ko sa iyo... nagkakamali ka. Napagalaman ko kasi na hindi nakakataba ang pagkain ng "dark chocolates" araw araw. Sa katunayan nga ay isang sikat at kilalang personalidad ang nagsabi nito sa isnag kilala rin na pahayagan. Kung ikaw naman ay may diabetes, mayroon na ring mga tsokolate na sugar free. Kaya naman masasabi ko talaga na ang tsokolate ay para sa lahat. Ito ay masarap at makapagbibigay saya sa ating lahat .




Mary Ena Lorraine Carino

3 comments: