Saturday, November 20, 2010

Sinigang ni Lola. :D


 Noong ako ay bata pa, isang beses sa isang linggo ay pumupunta kami sa bahay ng aming lola upang makapag sama-sama at magsalu-salo sa isang hapunan. Papunta pa lang ay nanabik na ang lahat sa iba't ibang putahe na maaring nakahanda sa hapagkainan. Kaldereta, Kare-kare at marami pang iba. Ngunit ang pinaka-aabangan at pinaka paborito ng lahat ay ang Sinigang ni Lola. 

Ang sinigang ni lola ay may taglay na asim na nagmumula sa katas ng sampalok, na siyang hahagod at mag-iiwan ng marka sa inyong mga lalamunan. Ang karne na siya namang napaka-lambot ay napakasarap nguyain. Ang mga gulay na sangkap nito, ay nagbibigay sustansya sa ating mga katawan kaya naman ang mga matatanda sa aming pamilya ay wiling-wili sa pagkain nito.

Napakasaya ng mga araw na iyon. Bawat higop ng sabaw ng Sinigang ni Lola ay nakapag-papaalala sa akin ng mga masasayang araw at ang pagkakatipon ng aming pamilya. Sa paglipas ng panahon at sa pagpanaw ng aking pinakamamahal na lola, ay hinding-hindi ko makakalimutan ang linamnam ng kanyang Sinigang at ang ligayang naipadama nito sa bawat isa sa aming pamilya.



- Isinulat ni: Chloe Gareth P. Gacayan
Seksyon: 1T3

18 comments:

  1. Ako'y nagtatakam ngayon ng sinigang na maasim asim dahil sa iyong isinulat :D

    ReplyDelete
  2. nako sinigang! sarap! lalo na pagsobrang asim ...

    ReplyDelete
  3. haha Sarap naman nyan!!! :)) nakakagutom tuloy! ^^V

    ReplyDelete
  4. nagutom ako! gusto ko tuloy umuwi samin! :))

    ReplyDelete
  5. Favorite ko ang SINIGANG FOREVER. Miss ko na rin tuloy mommy. galeng galeng!

    ReplyDelete
  6. Couz, we both miss mommy and the SINIGANG. Hays. :(

    ReplyDelete
  7. favorite ko rin ang sinigang..lalo na yung super asim!!...

    ReplyDelete
  8. sinigang! masarap na ulam yan lalo na pag weekends. :)

    ReplyDelete
  9. masarap talaga mga luto ng ating mga lola!!! the best

    ReplyDelete
  10. WAW. Pareho tayong may lolang masarap mag luto. Yez. Masarap ang maasim na sinigang!!! :)

    ReplyDelete
  11. basta luto ni lola masarap :D haha nako ansarap na nga ng sinigang, mas pinasarap pa with lola's love :D

    ReplyDelete
  12. Importante saakin ang pagkain na ito dahil ito ang unang putaheng natutunan kong lutuin. :)

    ReplyDelete
  13. Isa sa pinakafamous Filipino dish. Sarap!

    ReplyDelete
  14. paborito ko itong isinigang, lalo na kung maasim-asim, heehehe

    ReplyDelete