Friday, November 19, 2010

"MASARAP NGUYAIN, MALINAMNAM ULAMIN"

BEEFSTEAK
Ang aking paboritong ulam ay “beefsteak” ,sa mga Pilipino ay “bistek” sa Amerika inumpisahan ang pagluluto ng beefsteak noong ikalawang digmaang pandaigdig. Naging Paborito ko to simula noong third year ako.
                      
  Ang mga sangkap nito ay pwede mong makita kahit saan sa palengke. Mga sangkap nito ay beef, toyo, sibuyas yan ang mga pangunahing sangkap. Noong nagluto ako nito ang aking mga ginawa ay una binabad ko sa toyo na may halong katas ng kalamansi ang karne.Pagkatapos ibabad ng ilang minuto pinirito ko ang karne,at pagkatapos pirituhin isinunod ko ang sibuyas. Pagkatapos maprito inilagay ko na rin ang toyong may kalamansi sa aking niluluto at Pinakuluan hanngang sa ito ay maluto na.Kahit sang Filipino restaurant o mga karinderia ay makikita mo ‘to. Ang lasa nito ay maasim na maalat-alat,yun ang nagustuhan ko. Ang nutrisyon na naibigay nito sa atin ay protina, carbohydrates, bitamina at iba pang mineral. Sa tuwing kumakain ako nito ay ako’y natutuwa at napapadami ng kain.
                      
  Paborito ko ito sapagkat ito ang kauna-unahang ulam na natutunan kong lutuin. Itinuro ito sa akin ng aking ina noong pumunta ako sa France. Kaya pakiramdam ko ang sarap sarap nito, kasi nga luto ko. 


- Eden Erica Magsino

14 comments:

  1. Wow. Noong nagpunta ka sa France. Sowsee ni Eden!

    ReplyDelete
  2. wow!!! ito ang 2nd favorite na filipino ulam ko just 2nd to kare kare!! ang sarap.. minsan magluto ka naman ng masterpiece mo for the whole 1T3 para masaya :)

    ReplyDelete
  3. Turuan mo naman akong mag-luto niyan, Dhen! Sabay nating lasapin ang sarap ng iyong Bistek! :D

    ReplyDelete
  4. dhen yan na lang kainin natin kesa sa chicken fillet :)

    ReplyDelete
  5. BISTIK!! pilipinong pilipino! zeruuuup!

    ReplyDelete