Thursday, November 25, 2010

Makrema na……. Masustansya pa……


Makrema na……. Masustansya pa……

            Sa buong buhay ko,marami na akong natikmang pagkain. Madami na rin akong pagkaing nagustuhan, inayawan at naging paborito. Ngunit sa tinagal na panahon ice cream lang ang masasabi kong pinaka paborito ko at hindi ako masasawang paulit-ulit na kainin. Ano nga bang meron ang ice cream? Ano nga ba ang mga sangkap nito bakit masarap? Ano nga ba ang makukuhang sustansya mula dito?

          Ang ice cream ay binubuo ng gatas, sweetening agents tulad ng asukal, honey, vanilla at iba pa, pampalasa at solid additions tulad ng mani, mga prutas, marshmallows, chocolate at iba pa. Kaya pala sa bawat subo ko ng ice cream ay damang dama ko ang tamis at linamnam nito na nagdudulot sakin ng saya at kakaibang sigla. Meron din itong 260 calories, 15 gramong fat, carbohydrate at 55 milligram cholesterol sa bawat isa’t kalahating tasang vanilla ice cream. At alam nyo ba, hindi lang masarap ang ice cream kundi mainam din ito upang maiwasan ang AIDS! Ayon sa isang paga-aral, ang ice cream ay maysangkap na tinatawag na glycerol monolaurate na nakakatulong upang maiwasan ang AIDS.

O diba,hindi lang ito masustansya, nakakatulong pa… Hinay hinay nga lang sa pagkain ng ice cream, baka kayo tumaba…. Marami na sa panahon ngayon na nagtitinda ng ice cream. Meron sa mismong ice cream parlor, meron sa mga fast food at meron din sa mga lansangan na binebenta ng mga mamang nagbibisikleta…. Pero kung ako sa inyo, ang  “The BEST” na ice cream ay mabibili sa Macdonal.. Bili na kayo para madama nyo ang kakaibang sarap ng ICE CREAM.

11 comments:

  1. talagang masarap ang ice cfeam.. kaya ka pala mataba...heheheh

    ReplyDelete
  2. Oo nga, yan ay tunay na masarap. Yan ang paborito kong comfort food pag ako'y malungkot. Nice :D

    ReplyDelete
  3. isa rin ang ice cream sa aking mga paborito. :)

    ReplyDelete
  4. woohoooo!!::) super duper love:) ice cream<3 yummy!!!:) nice myles:D

    ReplyDelete
  5. I love ice cream!!! lol...pareho tau girl, friends talaga tau! hahahaha =D

    ReplyDelete
  6. sino ba naman ang hindi may gusto ng ice cream... ang sarap sarap kaya!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  7. napakasarap ng ice cream :) pinakapaborito ko e vanilla :)

    ReplyDelete
  8. ICE CREAM. masarap ipalaman sa tinapay. :D

    ReplyDelete
  9. ice cream :)
    i made once i was young with my mom :))
    cookies & cream yung flavor :)

    hehe love cookies and cream for an ice cream flavor :)

    ReplyDelete