Tuesday, November 23, 2010

Pesto Pasta: Luto ni Ama, Paborito na Aking Dila!



Sa halos labing pitong taong pamumuhay ko sa mundo, ako ay labis na naligayahan. Maraming bagay sa buhay ko ang nagdulot ng kasiyahan sa akin. Ang aking pamilya, mga kaibigan at mga biyayang aking natatanggap sa araw-araw. Halimbawa nito ay ang mga paborito kong pagkain na siyang nagpapagaan ng loob ko sa mga oras na nahihirapan ako. Kahit sa ilang saglit lamang na kainin ko ito ay talaga namang sumasaya ako.

Bata pa ako ng una kong matikman ang pagkaing ito na talaga namang tumatak sa aking panlasa. Maraming ayaw sa pagkaing ito ngunit wala akong pakialam. Hindi ko alam kung bakit ko ito gusto, ang alam ko lang ay paborito ko ito at masaya ako sa tuwing kinakain ko ito. Ang pagkaing ito ay tinatawag na Pesto Pasta. Simple lamang ang putaheng ito. Sariwang basil leaves, garlic walnuts at Parmesan cheese lamang ang mga pangunahing sangkap ngunit maaari mo itong pasiglahain pa sa pamamagitan ng paglalagay ng hotdog na isa rin sa mga pinaka paborito kong pagkain, ham o pepperoni, tuna, chicken kamatis at marami pang iba na hiniwa lamang ng maninipis. Isa sa mga kainan na masarap magluto ng putaheng ito ay ang Don Henrico’s na nagbebenta nito sa halaga lamang na 220 piso. Maraming mga kainan na ang nasubukan ko pagdating sa putaheng ito ngunit iba pa rin ang lasang nakatatak sa dila ko. Walang halong pambobola ngunit ang luto talaga ng aking ama ang pinaka gusto ko. Siya ang nagluto ng unang Pesto Pastang natikman ko at mula noon ay naging paborito ko na ito. Napakalinamnam nito at talaga namang napaparami ang kain ko kapag ito ang nakahain sa harap ko ngunit panatag ako na ayos lang kahit marami akong kaiinin dahil napag-alaman ko na tumutulong ito para maiwasan ang high blood pressure at mga sintomas ng peptic ulcers, colitis at asthma.

Aminado ako na madali akong naaapektuhan ng mga bagay na balakid sa aking ninanais at palagi na lamang sa pagkain ko naibubuhos ang inis ko sa mga ito. Kaya naman kapag naiirita na ako sa mga pangyayari sa buhay ko ay kain lang ako ng kain. Malaki ang pasasalamat ko dahil nandiyan ang paborito kong Pesto Pasta upang pasiglahin ako. Nawala na ang inis ko, busog pa ako!

Maraming salamat sa pagbabasa! 
Maria Pamela D. Lopez, CTHM-1T3

No comments:

Post a Comment